แนะนำ 6 ขั้นตอนในการเลือกถุงมือ Tactical คู่ใจ รู้ไว้ไม่มีเฟล Valor Tactical

ขั้นตอนในการเลือกถุงมือยุทธวิธีคู่ใจ

เขียนโดย เทอดพงษ์ ฉายะรถี เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคม 2563



จากอุปกรณ์ยุทธวิธีที่เจ้าหน้าใช้ทั้งหมดในการปฏิบัติงาน “ถุงมือ” อาจเป็นหนึ่งในอุปกรณ์ที่หลายๆท่านมองข้ามไป อาจจะด้วยเหตุเพราะมีบางส่วนมองว่ามันเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น หรือ สะดวกในการปฏิบัติงานด้วยมือเปล่ามากกว่า บางท่านจำใจใช้ถุงมือเพราะเป็นสิ่งที่จำเป็นเท่านั้น เช่น ในการโรยตัว แบบ Fast Rope ที่หากไม่ใช้ถุงมือ ฝ่ามือท่านนั้นอาจจะเป็นแผลถลอกก็เป็นได้



แต่ปัจจัยสำคัญ ที่ทำให้คนส่วนใหญ่ไม่อยากใช้ถุงมือ เพราะยังไม่เจอถุงมือที่”ถูกใจ”และ”เหมาะสม”กับการปฏิบัติงานที่ท่านกำลังทำอยู่มากกว่า



วันนี้ทาง Valor Tactical Military Spec จึงอยากจะนำเสนอ 6 ขั้นตอนง่ายๆในการเลือกถุงมือยุทธวิธีคู่ใจ ที่จะทำให้การปฏิบัติงานของท่านง่ายขึ้นอีกขั้นและลุยได้อย่างเต็มที่


ขั้นตอนที่ 1 ให้อิงจากประเภทของงานที่เราทำ

ขั้นตอนแรกสำหรับการเลือกถุงมือยุทธวิธีคู่ใจคือ ควรอิงจากงานหรือหน้าที่ที่ท่านปฏิบัติ เพราะสิ่งสำคัญที่เราต้องพึงระลึกไว้อย่างแรกคือ ไม่มีถุงมือใดที่เหมาะสมกับทุกภารกิจ นักดับเพลิงต้องการถุงมือในการปฏิบัติงานที่มีคุณสมบัติแตกต่างจากตำรวจ ตำรวจต้องการถุงมือการปฏิบัติงานที่มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากทหาร และทหารต้องการถุงมือการปฏิบัติงานที่มีคุณสมบัติแตกต่างไปจากหมอ

 



ขั้นตอนที่ 2 วัสดุของถุงมือ

วัสดุในการทำถุงมือนั้นมีหลากหลาย เพื่อตอบโจทย์แก่ผู้ใช้งานในการปฏิบัติภารกิจ เช่น หากท่านเป็นเจ้าหน้าที่นักดับเพลิง ก็ควรจะมองหาถุงมือที่ทำจากวัสดุกันไฟ เช่น โนเมกซ์ (Nomex) หากท่านปฏิบัติงานในสายงานที่ต้องใช้งานมือหนัก ก็ควรจะมองหาถุงมือที่ทำจากวัสดุที่มีความทนต่อแรงดึงและกระชากสูงอย่าง เคฟลาร์ (Kevlar) เป็นต้น และหากเป็นงานที่ต้องใช้ความแม่นยำสูง และมีความละเอียดละอ่อนมาก ยาง (Rubber) ก็เป็นวัสดุที่เหมาะสม เพราะสามารถทำเป็นถุงมือให้มีความบางได้มากนั้นเอง

ขั้นตอนที่ 3 ความแม่นยำและระดับการปกป้องมือ

ความแม่นยำและระดับการปกป้องมือเป็นสองสิ่งที่อยู่ตรงข้ามกัน ยิ่งมีระดับการป้องกันมือที่มากขึ้นเท่าไหร่ ความหนาของถุงมือก็จะมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งทำให้ความแม่นยำลดลงไป นี่เป็นปัจจัยสำคัญในการตัดสินใจที่จะเลือกซื้อถุงมือ ดังนั้น ให้ย้อนกลับไปดูที่ขั้นตอนแรกว่าประเภทการปฏิบัติงานของท่านต้องการถุงมือแบบไหน ยกตัวอย่างเช่น การยิงปืนต้องการถุงมือที่มอบสัมผัสความแม่นยำเพื่อใช้ในการยิงปืนมากกว่าการตัดไม้หรือทุบประตู เป็นต้น การแก้ปัญหาสำหรับท่านที่เลือกไม่ได้ ก็อาจจะมีถุงมือหลายคู่เพื่อตอบโจทย์ในหลายๆสถานการณ์ไปเลย เป็นต้น



ขั้นตอนที่ 4 การจับเกาะ

การจับเกาะเป็นหนึ่งในคุณสมบัติที่สำคัญของถุงมือยุทธวิธี ถุงมือยุทธวิธีที่หนาไปอาจจะมอบการจับเกาะที่ยึดแน่น แต่อาจจะทำให้ผู้ใช้งานสัมผัสอาวุธปืนไม่ถนัด จึงอาจมีหลายท่านที่นิยมใช้ถุงมือครึ่งนิ้ว เพื่อให้นิ้วสามารถสัมผัสไกปืนโดยไร้สิ่งใดมาขวางกั้น แต่ยังมอบการจับเกาะที่บริเวณอุ้งมือแก่ผู้ใช้ หลายยี่ห้อมีการนำวัสดุที่หลากหลายนำมาใช้ในการผลิตถุงมือยุทธวิธีเพื่อมอบการจับเกาะที่มั่นคงและแม่นยำให้แก่ลูกค้า ตามคุณภาพของวัสดุ
ควรพิจารณาว่าในการปฏิบัติงานของท่าน ต้องการการจับเกาะในระดับใด


ขั้นตอนที่ 5 ความคล่องตัว

ถุงมือที่มีระดับการปกป้องมือสูง หรือมีการเสริมแผ่นป้องกันข้อต่อโคนกระดูกนิ้ว (Knuckle) จะทำให้ความคล่องตัวในการใช้ถุงมือลดลง ถุงมือที่มีความบางจะมีความคล่องตัวสูง แต่ระดับการป้องกันมือต่ำ จึงควรพิจารณาว่าแต่ละท่านต้องการความคล่องตัวแค่ไหน ความแน่นกระชับของถุงมือก็มีส่วนเกี่ยวข้อง หากถุงมือแน่นหรือหลวมไป การขยับมือก็จะทำได้ไม่สะดวก ดังนั้นควรทำการเลือกขนาดของถุงมือให้เหมาะสมกับขนาดมือของท่าน

การวัดขนาดมาตราฐานของถุงมือจะมีการวัดอยู่สองส่วนคือ
ส่วนที่ 1 วัดจากปลายนิ้วนิ้วกลางลงไปยังปลายอุ้งมือ
ส่วนที่ 2 วัดจากขอบนิ้วก้อยไปยังขอบนิ้วชี้
ยิ่งมีความกว้างเยอะ ย่อมต้องการขนาดถุงมือที่ใหญ่ขึ้น

เมื่อวัดได้แล้ว ให้นำตัวเลขที่ได้ ไปเทียบกับขนาดไซส์ของทางแบรนด์

 



ขั้นตอนที่ 6 ความนุ่มสบาย

ขั้นตอนสุดท้ายในการเลือกถุงมือ คือความนุ่มสบาย ถุงมือที่มอบระดับการป้องกันได้มากที่สุด ถุงมือที่มอบระดับความแม่นยำได้มากที่สุด หรือถุงมือที่มอบระดับการยึดเกาะได้มากที่สุด อาจะไม่มีความหมาย หากถุงมือไม่มอบความนุ่มสบายให้แก่ผู้ใช้งาน ควรเลือกถุงมือที่มีคุณสมบัติในการระบายอากาศที่ดี, นุ่ม, และมีความทนทาน เพื่อทนต่อเหงื่อที่ออกมาจากมือ เนื่องจากการใช้งาน เมื่อเราสวมถุงมือแล้ว เราจะถอดก็ต่อเมื่อการปฏิบัติภารกิจของเราเสร็จสิ้น

 

หวังว่าทุกท่านที่ได้ทำการอ่าน 6 ขั้นตอนในการเลือกถุงมือยุทธวิธีคู่ใจนี้ จะสามารถทำให้ทุกท่านค้นพบถุงมือที่ตัวท่านเองมีความชื่นชอบ ไว้วางใจ และมั่นใจทุกครั้ง
ที่หยิบออกมาใช้งาน

ทางร้าน Valor Tactical Military Spec มีถุงมือหลากหลายแบบ
จาก Mechanix Wear และ Viktos มานำเสนอให้ทุกท่านได้เลือกลองสัมผัส
เพื่อให้ได้ถุงมือที่ตอบโจทย์การใช้งานในทุกสถานการณ์ที่ท่านกำลังเผชิญ

Leave a comment

All comments are moderated before being published