ทำไม???  แว่นนิรภัยถึงสำคัญต่อเจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย Valor Tactical

ทำไมแว่นตานิรภัยถึงสำคัญต่อเจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย

ความเสี่ยงในการได้รับบาดเจ็บต่อดวงตาของเจ้าหน้าที่มีอยู่เกือบทุกครั้งที่ทำงาน ไม่ใช่แค่ตอนยิงปืน

เวลาที่เกิดเหตุการณ์ร้ายแรงจากการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่รักษากฏหมาย และเมื่อเหตุการณ์นั้นๆจบลงไปแล้วจะมีการนำเอาเหตุการณ์นั้นๆกลับมาทบทวน เพื่อสรุปออกมาเป็นบทเรียน ในกระบวนการตรวจสอบ ผู้รับผิดชอบจะค้นหาข้อมูล ดูข้อเท็จจริงและสถานการณ์โดยรวม ของเหตุการณ์ ระดับประสบการณ์ของผู้ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงปัจจัยเเว้ดล้อมต่างๆเช่นความเครียดของเจ้าหน้าที่ระหว่างเกิดเหตุการณ์วิกฤต


ปกติแล้วการสรุปบทเรียนหลังเหตุการณ์จะไม่ตำหนิบุคคลที่เกี่ยวข้อง  แต่จะเป็นการพยายามค้นหาบทเรียนจากเหตุการณ์นั้น ซึ่งข้อมูลที่สรุปออกมาได้อย่างตรงไปตรงมาสำคัญมากต่อความปลอดภัยในการปฏิบัติงานในอนาคตของเจ้าหน้าที่คนอื่นๆ

 

 

ในบทความนี้ผู้เขียนได้ยกตัวอย่างกรณีการปะทะกันกับคนร้ายของเจ้าที่ตำรวจที่ตัวผู้เขียนมีส่วนในการถอดบทเรียนซึ่งในเหตุการณ์นั้น เจ้าหน้าที่สองคนได้รับบาดเจ็บที่ดวงตาและใบหน้าของพวกเขาจากเศษกระจกและโลหะที่แตกเป็นเสี่ยง ๆ เมื่อยานพาหนะของพวกเขายิงด้วยกระสุนจากคนร้าย แม้ว่าบทความนี้จะไม่ได้มีจุดประสงค์เพื่อค้นหาความผิดเกี่ยวกับการกระทำของผู้ที่เกี่ยวข้อง แต่อย่างใด แต่ผู้เขียนเห็นว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเป็นตัวอย่างที่สำคัญของความจำเป็นที่เจ้าหน้าที่ควรพิจารณาสวมแว่นนิรภัยตลอดเวลาขณะปฏิบัติหน้าที่

หัวข้อสำคัญในฝึกการป้องกันหรือการฝึกทักษะของตำรวจคือ”การเตรียมพร้อม” คุณจำเป็นต้องเตรียมตัวให้พร้อมรับมือกับสิ่งที่อาจจะเกิดขึ้นในขณะออกปฏิบัติงานหรือกรณีเผชิญเหตุวิกฤติ นี่คือเหตุผลที่ทำให้การใส่เสื้อเกราะและอุปกรณ์ต่างๆบนเข็มขัดของคุณต้องพร้อมเพราะคุณไม่มีทางที่จะรู้ได้ว่าในแต่ละครั้งที่ออกปฏบัติงานจะต้องเจอกับอะไรบ้าง ซึ่งเป็นตรรกะเดียวกับการใส่แว่นนิรภัย ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เพื่อนๆเราในกองทัพได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าการสวมใส่แว่นนิรภัยสามารถป้องกันการสูญเสียดวงตาอันมีค่าได้  ดังนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งมีความเสี่ยงของการบาดเจ็บต่อดวงตา อยู่เกือบทุกครั้งที่พวกเขาออกทำงานอยู่แล้ว ก็ควรมีไว้ใช้งานเช่นกัน   นอกจากนั้นแว่นนิรภัยยังสามารถปกป้องดวงตาคุณได้ในสถานการณ์ต่างๆ เช่น 


-สารอันตรายในอากาศ เช่น สเปรย์พริกไทย เลือด น้ำลาย และของเหลวอันตรายอื่นๆ

-เมื่อต้องทำการค้นหาในอาคารหรือพื้นที่ป่า

-ในสถานการณ์ที่มีแสงน้อย (กรณีเลนส์ใส)

-ขณะเกิดเหตุทำร้ายร่างกาย


มันเป็นเรื่องยากมากที่จะคาดเดาทุกเหตุการณ์ที่แว่นนิรภัยจะสามารถช่วยปกป้องดวงตาของคุณได้ แต่อย่าลืมว่าการมีแว่นนิรภัยติดตัวไว้ย่อมดีกว่าเมื่อจำเป็นต้องใช้แล้วไม่มี

 

แน่นอนว่ามีบางคนคิดว่า “ฉันจะใช้มันถ้าหน่วยงานของฉันจัดหามันให้กับฉัน” ผู้เขียนก็จะถามกลับไปว่า “คุณจะเสียสละอะไรอีกขณะรอให้หน่วยจัดหาให้” นี่คือความจริง  ในการปฏิบัติงานมีอุปกรณ์ที่จำเป็นมากมายที่คุณจะต้องใช้เพื่อให้สามารถผ่านงานที่ยากลำบากนี้ และบ่อยครั้งที่คุณจะต้องจัดหาอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยตัวเอง (ถึงแม้จริงๆแล้วหน่วยจะต้องจัดหาให้ก็เถอะ) อย่างไรก็ตาม ผุ้เขียนอยากแนะนำว่าการซื้อสิ่งของเหล่านั้นให้คำนึงถึงคุณภาพและการใช้งานที่ยาวนานเป็นหลัก เลือกของที่ดีที่สุดเท่าที่จะจ่ายไหวเพื่ออนาคตและเพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเอง 


แว่นนิรภัยที่ดีควรผ่านมาตรฐาน ANSI/ISEA Z87.1 2015 ของสถาบันมาตรฐานแห่งชาติของสหรัฐอเมริกา หรือมาตรฐานทหารสหรัฐ (MIL-STD) หัวข้อ MIL PRF 32432A  เป็นอย่างน้อย นอกเหนือจากความทนทานต่อแรงกระแทกตามมาตรฐานแล้ว ข้อควรพิจารณาอื่นๆ ในการเลือกแว่นนิรภัยควรรวมถึงการใช้งาน ความสบายในการสวมใส่ และทำความสะอาดได้ง่าย  

 

 

แว่นนิรภัย ในท้องตลาด มีหลายประเภท บางตัวมาพร้อมกับเลนส์แบบเปลี่ยนได้ บางตัวเป็นเลนส์โพลาไรซ์หรือเลนส์สายตาตามต้องการ แต่ไม่ว่าคุณจะเลือกแบบไหนก็ตาม จำไว้ว่าความสวยงามควรเป็นข้อพิจารณาสุดท้ายเสมอ 

''จงให้ความสำคัญในการปกป้องดวงตาของคุณเหมือนกับที่คุณทำกับส่วนอื่นๆ ของร่างกาย ลงทุนกับแว่นนิรภัยที่ไว้ใจได้ซักตัว สวมมันเอาไว้ เพื่อตัวคุณเองนี้คือคำแนะนำของผม '' 

จ่าสิบเอก (เกษียณแล้ว) Robert Bemis เกษียณในปี 2560 ในฐานะหัวหน้างานในแผนกฝึกอบรมปฏิบัติการที่สถาบันตำรวจแห่งรัฐเพนซิลวาเนียในเฮอร์ชีย์ ด้วยประสบการณ์ด้านการบังคับใช้กฎหมายมากกว่า 30 ปี Bemis ใช้เวลามากกว่าทศวรรษในฐานะผู้ฝึกสอนที่เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ ตำรวจ เขาเป็นผู้แต่งเรื่อง “Forged in Scars & Stripes: A Trooper's Victory Over Critical Injury”ปัจจุบัน Bemis เป็นผู้อำนวยการฝ่ายฝึกอบรมที่ NSENA VR 

แปลและเรียบเรียงจาก 
https://www.police1.com/police-products/apparel/eyewear/articles/ballistic-eyewear-see-the-need-for-safety-AGekleChINRpND3v/



Leave a comment

All comments are moderated before being published